จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

วันอาทิตย์ที่ 12 ธันวาคม พ.ศ. 2553

กรับเสภา เครื่องดนตรีประเภทเครื่องตี





       กรับ  เครื่องดนตรีประเภทเครื่องตี มักจะทำเป็น 2 อันหรือเป็นคู่ เพื่อใช้ตีให้ผิวกระทบกันทางด้านแบนเกิดเป็นเสียง กรับเป็นเครื่องตีกำกับจังหวะอีกชนิดหนึ่ง เวลาตีใช้มือหนึ่งถือตรงหัว แล้วฟาดลงไปบน อีกฝ่ามือ หนึ่ง เกิดเป็นเสียงกรับขึ้น และมักใช้กรับตีเป็นจังหวะ ในการขับร้อง เพลงเรือ ดอกสร้อยและใช้บรรเลงขับร้องในการแสดง
นาฎกรรมด้วยกรับ  กรับเป็นเครืองดนตรีที่ใช้บรรเลงประกอบใน เวลาบรรเลงผู้ขับเสภากระทบกันเข้าจังหวะ

       กรับเสภา  เป็นเครื่องดนตรีตีกำกับจังหวะอีกชนิดหนึ่ง  ที่ทำด้วยไม้เนื้อแข็ง โดยเฉพาะไม้ชิงชัน เหลาให้เป็นสี่เหลี่ยมด้านบนลบเหลี่ยมเล็กน้อย  เพื่อไม่ให้บาดมือและสามารถกลิ้งตัวของมันเอง กลอกกระทบกันได้สะดวก ด้านล่างนูนโค้งเล็กน้อย  เดิมใช้ขยับตีในการขับเสภา ดังที่เรียกว่า " ขยับกรับขับเสภา " ซึ่งผู้ขับ เสภาจะเป็นผู้ขยับเอง  โดยใช้กรับ 2 คู่ ขยับคู่ละมือ  ขับเสภาไปพลาง   ขยับกรับสอดแทรกไปกับทำนองขับ  

       วิธีการขยับกรับได้หลายวิธี  อันถือเป็นศิลปชั้นสูงอย่างหนึ่งในการขยับกรับขับเสภา  ซึ่งนิยมเล่นกันมากในสมัยโบราณในปัจจุบันคนขยับขับเสภาลดน้อยลง  การเล่นปี่พาทย์เสภาก็เลือนหายไป คงเหลือกรับไว้สำหรับตีกำกับจังหวะหนักในวงปี่พาทย์ ซึ่งลดเหลือคู่เดียว  เวลาตีมือหนึ่งจับกรับคว่ำมือลง   อีกมือหนึ่งจับกรับหงายมือขึ้นตีกระทบกัน  ที่ถูกต้องควรตีให้มีเสียงกล่ำกันเล็กน้อย เสียงจะดังไพเราะ


ติดตามข่าวสารดีๆเกียวกับดนตรีไทยได้ที  http://www.livethaimusic.com/
ขอบคุณแหล่งข้อมูล
http://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%81%E0%B8%A3%E0%B8%B1%E0%B8%9A

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น